Đi mua đồng hồ cần “trang bị” những gì?

Nếu bạn đang có ý định “ngấm ngầm” trở thành một tay chơi đồng hồ mà chẳng biết phải bắt đầu từ đâu? Tôi xin trả lời luôn là hãy “chạy rốt đa” bằng những kiến thức cơ bản nhất và rồi từ từ nâng cấp lên dần. Có chút ít hiểu biết trong người, chắc chắn bạn sẽ thấy mình tự tin hơn rất nhiều.

Nói vui thì nó giống như việc bạn đã có vài thứ “vũ khí” đơn giản nhất để chống chọi với kẻ thù là… người bán hàng. Và đây sẽ là bài viết đầu tiên trong series “cung cấp vũ trang” về đồng hồ cho độc giả của The Undercut!

Đồng hồ cơ và đồng hồ Quartz

Movements2
Bên trái: máy cơ và bên phải: máy quartz

Phải, đồng hồ cơ – mechanical watch là loại đồng hồ mà bạn phải lên cót nó mới chạy. Có 2 loại là Automatic – lên cót nhờ chuyển động tay người sử dụng, bạn cứ đeo hàng ngày là nó chạy; khoảng 3 – 5 năm bảo dưỡng 1 lần. Và đồng hồ Manual Winding – lên cót thủ công bằng cách vặn núm (crown) cho đến khi đầy cót thì thôi. Những hãng đồng hồ danh tiếng đều sản xuất đồng hồ cơ do tính thủ công, tinh xảo và phức tạp của nó; một số hãng danh tiếng bậc nhất như Patek Philippe, Vacheron Costantine hay hãng phổ thông hơn như Rolex, Omega…

Đồng hồ thạch anh hay đồng hồ Quartz là những mẫu đồng hồ hoạt động nhờ sự chuyển động của những tính thể thạch anh khi được đặt trong một điện trường sinh ra từ pin (nói ngắn gọn là chạy pin). Ưu điểm của những mẫu đồng hồ này là tính chính xác cực cao do thiết kế từ ít các chi tiết hơn dẫn đến việc thất thoát năng lượng ít hơn. Phần lớn đồng hồ ngày nay là đồng hồ quartz do dễ sản xuất và giá thành thấp hơn. Tuy nhiên vẫn có số ít những mẫu đồng hồ quartz cực cao cấp có giá tới chục ngàn đồ la.

Lưu ý: đồng hồ cơ thì kim giây có cảm giác như đang “lướt đi” còn đồng hồ quartz thì kim giây sẽ nhảy từng giây một (xem thêm clip). nếu bạn đeo những chiếc đồng hồ đẹp mắt hiệu Rolex, Patek Philippe hay Omega chạy máy Quartz thì chia buồn vì bạn đeo đồ fake lòi kèn.

Dù đeo đồng hồ Seiko giá 1 triệu vẫn sang trọng hơn là đeo Rolex fake giá 10 triệu. Đã mua đồng hồ thì làm ơn đừng mua đồ fake!

Có những loại đồng hồ nào?

Đại để ra thì có 2 loại chính là Tool watchDress watch.

james_bond_casino_royal_Large_1600x900
Daniel Craig – Tux của Brioni và Seamaster

Trong đó tool watch là dòng đồng hồ có chức năng cụ thể như dòng diver dành cho việc lặn (điển hình là Rolex Submariner hay Omega Seamaster, Seiko SKX007 cũng là 1 chiếc diver danh tiếng) có lume phát sáng và chịu nước tốt. Sport watch hay Pilot watch có nhiều chức năng như bấm giờ (stop watch) hay đo tốc độ (tachymetter) hoặc một số dòng heavy duty như G-Shock chẳng hạn; đặc điểm là chúng có size lớn, thường là trên 42mm với thiết kế dây kim loại hoặc dây vải dù hoặc cao su cùng dial cầu kỳ với nhiều chức năng.

Dress watch thì, bạn biết đấy; chúng là những đồng hồ sang trọng với dial nhã nhặn cùng kích thước vừa phải (mốt bây giờ là từ 36 – 38 mm), dress watch cũng thường đi kèm dây da. Những chiếc đồng hồ thuộc nhóm super luxury watch thường là những chiếc dress watch với những tính năng “huyền thoại” như có minute repeater, perpeptual date, tourbillon.

Bạn có thể lựa chọn dress watch cùng những bộ suit thời thượng, tool watch cho quần jeans với áo sơ mi. Hoặc … đeo thế quái nào cũng được, James Bond cũng đeo Omega Seamaster cùng với suit đấy thôi!

Tiền nào của nấy (Cũng không hẳn)…

george-clooney-omega-testimonial-1
Geogrge Clooney luôn “dính” với những chiếc đồng hồ Omega.

Không cứ nhất thiết lắm tiền mới mua được đồng hồ. Cỡ khoảng 1 triệu đồng là bạn mua được 1 chiếc Seiko made in Japan xịn đét rồi. Xin được trích dẫn nguồn của thím Tủ (search Google xem hắn là ai nhé – dân chơi lắc tay khét tiếng đấy) về việc chọn hiệu đồng hồ:

Tùy tầm tiền chỉ có một số hiệu đáng mua thôi, các đồng chí ít tiền mà cứ thích thiết kế ngon với chất liệu xịn đương nhiên dễ ăn phải hàng Tàu rồi…

  • $50 -> Timex, Casio
  • $100 -> Seiko, Citizen, Orient
  • $200 -> Seiko, Orient, Citizen, Bulova
  • $300+ -> Hamilton, Tissot, Federique Constant

Còn nhiều thương hiệu khác nữa, bạn nào không search được mẫu nào ưng mắt cứ comment tôi sẽ giúp lựa chọn.

Xin nhắc lại lời khuyên, đừng phí tiền mua hàng fake với đồ Tàu kém chất lượng (tránh hàng Tập kém chất lượng thôi nhé), đồng hồ là món phụ kiện đẳng cấp – chỉ cần liếc nhìn thôi người đối diện cũng sẽ để ý được bạn là người như nào rồi.

Chọn kích cỡ mặt đồng hồ

Nếu bạn đã lựa chọn được 1 thương hiệu đồng hồ, với mức giá cụ thể rồi thì nên xem chiếc đồng hồ đó có vừa tay mình không. Đeo 1 chiếc diver với mặt quá nhỏ sẽ trông như bạn đang đeo đồng hồ nhầm giới tính vậy, trong khi nếu quá to sẽ biến bạn thành 1 kẻ rởm đời đúng nghĩa.

watch-sizing-guide

Cũng như quần áo, đồng hồ cũng có số đo. Tôi xin được chia sẻ công thức chọn cỡ đồng hồ cũng từ thím Tủ danh tiếng, lưu ý chu vi cổ tay ở đây tính bằng đơn vị mm nhé:

  • chu vi cổ tay / 4.5 = cỡ đồng hồ tối ưu
  • chu vi cổ tay / 4 = cỡ đồng hồ tối đa
  • chu vi cổ tay / 5 = cỡ đồng hồ tối thiểu
  • tiêu chuẩn chung thì dress watch nên đeo nhỏ hơn, tool watch nên đeo lớn hơn, casual watch thì ở giữa…

Trên đây là vài đường cơ bản, kỳ sau tôi sẽ đi sâu hơn về đồng hồ cơ với các thuật ngữ, giải thích và luật chơi 😀

Tác giả: bustalyme

I am a Cyclist, a Rider, a Tech-a-holic, a Romantic and a son ...

Một bình luận

  1. hẳn là có dân chơi Tủ Lạnh ;))
    Tiện đây cũng nhờ The Undercut tư vấn cho 1 chiếc watch ~100$ dây kim loại của seiko hoặc orient giúp mình. Nhu cầu là kết hợp với nhiều loại trang phục được, mặt cỡ 40-42mm là vừa đẹp.
    Tks The Undercut nhiều 😉

    Thích

      1. Cảm ơn bạn. Mình thấy 40 series của dòng này khá hay, simple và classic. Nói về nhựa thì mình không thấy rõ lắm. Theo mình thì đây là 1 dồng hồ giá tốt nhưng không mất đi cái chất của đồng hồ 😀

        Thích

Bình luận về bài viết này