Những điều “sai trái” nhẽ ra bạn phải làm từ rất lâu trong chuyện ăn mặc

Trong chuyện ăn mặc, phong cách nói chung luôn có những nguyên tắc bất di bất dịch mà bạn luôn phải áp dụng trước khi có ý định đi xa hơn. Ví dụ như chọn đồ thì tất nhiên phải vừa vặn với số đo cơ thể, độ dài caravat khi thắt không bao giờ được đi quá thắt lưng, độ dài ống quần shorts nên ở trên đầu gối một chút, v.v… Tất cả những thứ đó đều là kinh nghiệm đúc kết sau nhiều năm, nhiều thế hệ nên muốn chuẩn chỉnh thì cứ làm theo, đảm bảo tỉ lệ mắc sai phạm của bạn sẽ ít đi trông thấy.

Nhưng trong mọi lĩnh vực chứ chẳng riêng gì phong cách ăn mặc, việc phá bỏ luật lệ luôn là điều thú vị nhất. Có những sự kết hợp mà theo lý thuyết là không nên chút nào nhưng trong thực tế, chúng lại tạo ra được những điểm nhấn, hiệu ứng khó có thể ngờ cho người mặc.

Áo hoodie + áo khoác blazer/suit

Áo hoodie, hay còn có tên gọi quen thuộc là áo nỉ có mũ và không đời nào nó có thể sánh đôi cùng những chiếc áo khoác blazer, áo khoác suit đầy sự lịch lãm, chỉn chu? Đúng, nhưng đó là cách suy nghĩ của nhiều năm về trước. Xu hướng trên trang phục hiện nay là sự kết hợp, cân bằng khéo léo giữa những món đồ “cao” (quần tây, blazer, bộ suit, v.v…) và “thấp” (áo nỉ, áo phông, giày sneakers, v.v…) để tạo nên vẻ thanh thoát, trẻ trung, khoẻ khoắn cho người mặc. Có lẽ đến đây mọi chuyện đã rõ hơn đúng không?

af8ef292cf24346ea2619e5e07eba9ba
der-kapuzenpullover-ist-aus-der-herrenmode-nicht-mehr-wegzudenken-wanted-de-zeigt-ihnen-angesagte-modelle-

Nhưng tuyệt nhiên sự kết hợp này không dành cho kiểu hoodie “trẻ trâu” với màu mè sặc sỡ, hình in, chi tiết dày đặc mà phải là kiểu áo trơn tru tông màu trung tính với chất liệu nhẹ, càng đơn giản càng tốt để có thể dễ dàng trở thành “đối tác” tuyệt vời cho những chiếc áo khoác blazer/suit đầy vẻ nghiêm túc kia. Cũng nên nhớ rằng áo hoodie chất liệu quá dày sẽ khiến áo khoác ngoài căng chật và làm hỏng hết form dáng.

Áo phông + áo khoác blazer/suit

Cũng giống như áo hoddie ở trên, áo phông cũng là món đồ cho thấy không chỉ áo sơ mi mới có thể kết hợp cùng áo khoác blazer/suit.

Vincent-LaCrocq-Zara-Spring-Summer-2015-Style-Feature-001
hm-modern-essentials-david-beckham-ss-16-6-795x1024

Quá nhiều áo phông trong tủ nên không biết phải chọn cái nào? Đơn giản lắm, hạn chế hoặc tốt nhất là loại bỏ luôn mấy cái có in hình đi. Phương án an toàn nhất luôn là nhìn vào tông màu của áo khoác để tìm ra chiếc áo phông phù hợp. Ví dụ áo khoác màu xám than chì (charcoal) thì có thể mặc áo phông màu xám, áo khoác màu sáng beige thì áo phông nên là màu trắng, v.v… Bên cạnh đó, áo phông kẻ sọc ngang (striped) cũng không phải là ý kiến tồi chút nào.

Boots + Suit

Không chỉ có những đôi giày da bóng lộn mới được “cấp phép” phối cùng suit mà các loại boots như chelsea boots, boots buộc dây có dập lỗ brogues luôn sẵn sàng để mang lại sự mới mẻ trong phong cách của bạn.

stylerulesbreak3

Nếu “kết” phong cách này, bạn nên sắm ngay cho mình một đôi chelsea boots để thấy được sự đa năng của món đồ này. Trừ quần shorts ra (thực ra vẫn đẹp nếu biết cách), chelsea boots có thể đi kèm mọi loại quần: quần tây, quần chinos, quần jeans.

Phối hợp hoạ tiết một cách bạo dạn hơn

Chúng ta thường khá dè dặt trong chuyện phối hợp hoạ tiết và luôn đặt mình trong vòng an toàn với kiểu kết hợp “1 có 1 không”: nếu đã có một món đồ mang hoạ tiết nổi bật trên người thì mọi thứ đi kèm sẽ dừng lại ở thiết kế trơn tru, “sạch sẽ”. Điều này không hề sai và còn là một trong những chuẩn mực ai cũng phải biết. Nhưng sẽ rất tuyệt nếu bạn có suy nghĩ khác, hãy thử kết hợp các hoạ tiết lại với nhau để có sự tươi mới trong phong cách.

Bold-patterns-and-colors-over-the-top
1466053188449

Có một quy tắc mà bạn nên tham khảo: chọn hoạ tiết lớn đi kèm với hoạ tiết nhỏ, ví dụ như áo sơ mi kẻ caro hình khối to kết hợp với một chiếc áo phông kẻ ngang nhỏ, dạng tăm (pin striped) hoặc sơ mi kẻ sọc đứng kết hợp cùng caravat gingham (ô vuông nhỏ), v.v…

Kết hợp màu đen với màu xanh navy

Xanh navy tuyệt vời. Đen tuyền cũng tuyệt vời. Theo lẽ thường hai thứ tuyệt vời thì không thể đứng cạnh nhau nên người ta có thói quen dùng một trong hai màu này để làm trung hoà, cân bằng những gam màu sáng khác trên trang phục tổng thể. Và khi hai gam màu tối này đi kèm với nhau, liệu có gây một một cuộc “hỗn chiến”?

77d038ccac10430d1b33659d598c782d

Câu trả lời là không! Bạn có thể “gộp” chúng lại theo hướng bổ sung cho nhau như áo đen, quần xanh hoặc ngược lại. Có thể hiểu đây giống như một bản “nâng cấp” của phong cách all-black với sự tham gia của một tông màu tối khác. Để mọi thứ nhẹ nhàng và trẻ trung hơn, hãy nghĩ tới một đôi sneakers màu trắng!

Kết hợp Caravat với áo khoác, không nhất thiết phải là bộ suit

Không việc gì cứ phải đi theo khuôn mẫu truyền thống là caravat chỉ theo kèm áo sơ mi cùng một bộ suit lịch lãm, trang trọng, mãi rồi cũng nhàm chán lắm.

stylerulesbreak8
David-Gandy-cardigan-style-grey-menswear

Hãy giữ lại chiếc áo sơ mi nhưng thay áo khoác suit bằng các kiểu áo khoác lịch sự khác như safari jacket (áo khoác có túi hộp), áo len cardigan hay thậm chí là cả denim jacket!

Một bình luận

Bình luận về bài viết này