Chọn sơ mi casual chuẩn cho mùa Hè

Sơ mi là một trong vài món đồ cơ bản của nam giới. Nhưng nên mua áo loại nào, mặc vào dịp gì thì không phải ai cũng nắm rõ. Chúng tôi muốn chia sẻ một số kinh nghiệm để giúp các bạn dễ dàng chọn lựa những chiếc áo phù hợp cho mùa hè.

Nếu phân chia theo phong cách, sơ mi sẽ gồm 2 dạng chính: sơ mi công sở (dress shirt) và sơ mi thường phục (casual shirt). Trong khuôn khổ bài viết này, chúng tôi muốn tập trung cho dòng sơ mi casual vốn dễ mặc và phối đồ hơn, đồng thời mặc được vào nhiều dịp hơn.

Sơ mi casual có một số đặc điểm sau:

Độ vừa vặn

Sơ mi casual không nhất thiết phải bó sát mà thường rộng rãi hơn một chút, tạo sự thoải mái trong chuyển động, đặc biệt là phần ngực và nách áo.
casual fit 2
Một chiếc áo vừa đủ ôm dáng mà vẫn thoải mái điển hình

Chất vải

Sơ mi casual mặc hè nên có chất nhẹ, thoáng. Các chất cotton, linen, chambray hoặc denim nhẹ rất hợp. Ngoài ra cũng nên lưu ý tránh các loại vải dệt tạo cảm giác quá bóng, chúng phù hợp hơn với áo sơ mi công sở.


Hoạ tiết

Sơ mi casual là nơi bạn có thể “bay” với các hoạ tiết nổi bật hơn như chấm bi, carô lớn, hoa… Tất nhiên, sơ mi màu trơn cũng vẫn là lựa chọn không thể sai lầm. Một quy tắc nên nhớ: hoạ tiết càng nổi bật, bạn sẽ càng khó tận dụng chiếc áo và nhiều dịp khác nhau. Hãy cân bằng giữa sự tươi trẻ và tính đứng đắn.
casual fit
Những chiếc áo với hoạ tiết mà màu sắc nổi bật thế này sẽ chỉ hợp khi đi chơi.

Cổ áo

Các loại cổ áo thường gặp của sơ mi casual gồm cổ classic thông thường, cổ button down, cổ tàu và năm nay có thêm trend là cổ kiểu Cuba.
colar
Cổ classic, cổ button down, cổ Tàu và cổ Cuba
Lưu ý tránh các loại áo cổ dài, cổ có gắn ghim (pin collar), cổ chuyên thắt nơ (wing collar) và cổ cut away. Chúng dành cho các loại sơ mi công sở.

Nếu muốn chọn loại cổ áo dễ mặc nhất, hãy trung thành với cổ classic và button down. Tôi đặc biệt thích button down vì không phải lo lắng chúng sẽ bị gãy gập và mặc tốt cả khi đi làm và đi chơi.

collar 2
Cổ gắn ghim, cổ thắt nơ và cổ cut away

Chi tiết

Nếu muốn bỏ áo ngoài quần, bạn nên chọn áo có độ dài vừa phải, không che hết mông. Tà áo trong trường hợp này cũng nên tránh loại xẻ tà cao vốn hợp khi mặc sơ vin hơn.
length
Độ dài vừa vặn để bỏ áo ngoài quần.
Tay áo có thể ngắn tay hoặc dài tay, tuỳ sở thích của bạn. Tuy nhiên nếu chọn áo dài tay, hãy lưu ý phần cổ tay. Nếu đó là cổ tay măng sét đúp, nó sẽ là loại áo chuyên mặc cùng suit.
french cuff
Cổ tay măng sét đúp không dành cho sơ mi casual
Áo sơ mi casual cũng có thể có thêm các chi tiết như cầu vai, miếng vá ở khuỷu tay. Các chi tiết vay mượn từ đồ military sẽ tạo thêm điểm nhấn và tôn thêm sự thoải mái cho chiếc áo.


Gợi ý collection

Tôi xin chọn ra 5 chiếc áo hợp với mùa hè và có tính ứng dụng cao, mặc được trong nhiều hoàn cảnh, với nhiều món đồ khác nhau.
shirt 1 ok
Áo sơ mi trắng có thêm chút phối màu và miếng vá trang trí ở khuỷu tay. Nhã nhặn mà vẫn trẻ trung.

 

shirt 2 ok
Áo denim nhẹ với chi tiết trang trí ở cổ tay. Màu xanh nhạt cũng giống như màu trắng, có thể phối với mọi màu sắc khác.

 

shirt 3 ok
Sơ mi linen, chất vải rất mát. Kết hợp với cổ Tàu, đây sẽ là chiếc áo dành cho những ngày nắng rực rỡ. Linen dễ nhàu hơn bình thường nhưng ăn chơi thì cũng phải chịu khó thôi.

 

Tôi rất thích hoạ tiết gingham (kẻ ô xen kẽ giữa màu trắng và 1 màu khác). Áo sơ mi gingham vừa đủ vui mắt, vừa không quá nghịch ngợm nên dễ mặc đồ và cũng dễ đẹp. Nó cũng giúp che bớt vòng 2 của các bạn hay uống bia khá tốt.
Tôi rất thích hoạ tiết gingham (kẻ ô xen kẽ giữa màu trắng và 1 màu khác). Áo sơ mi gingham vừa đủ vui mắt, vừa không quá nghịch ngợm nên dễ mặc đồ và cũng dễ đẹp. Nó cũng giúp che bớt vòng 2 của các bạn hay uống bia khá tốt.

 

Một chiếc áo cộc tay với màu khá lạ. Tôi sẽ kết hợp với quần chinos màu vàng cát và một đôi giày full brouge nâu, combo earth tone từ đầu tới chân.
Một chiếc áo cộc tay với màu khá lạ. Tôi sẽ kết hợp với quần chinos màu vàng cát và một đôi giày full brouge nâu, combo earth tone từ đầu tới chân.

Một bình luận

Bình luận về bài viết này