Stan Smith: Không phải một đôi giày

Huyền thoại John Lennon đi giày Stan Smith. Jay-Z rap về Stan Smith. Cựu tổng thống Mỹ Barack Obama cũng từng diện Stan Smith. Gần 50 năm sau khi adidas giới thiệu mẫu sneakers với phối màu trắng-xanh lá cây nguyên bản, Stan Smith vụt lên trở thành một biểu tượng văn hoá, nhưng cũng làm lu mờ đi cái tên của người đàn ông đứng đằng sau nó.

Đúng vậy, Stan Smith, cựu vận động viên tennis năm nay 74 tuổi là một con người bằng xương bằng thịt, nhưng mỗi khi bạn Google từ khoá tên ông, những kết quả ở top đầu là… đôi giày của adidas. Nếu bạn để ý, chân dung của Stan Smith luôn nằm trên phần lưỡi gà của đôi sneakers, ở những phiên bản cũ.

Tay vợt người Mỹ từng leo lên top 1 thế giới với tổng cộng 7 lần vô địch Grand Slam (2 giải đơn, 5 giải đôi), 7 lần về nhất Davis Cup. Tài năng và tầm ảnh hưởng của ông lớn đến mức vào năm 1971, adidas đem đến ông một hợp đồng vô cùng béo bở: đứng tên cho đôi giày mang chính tên mình.


“Khi cô con gái 14 tuổi của tôi trở về nhà và hét lên: “Bố, bố nổi tiếng rồi”. Tôi hỏi: “Làm sao cơ?”. Nó đáp lại: “Jay-Z nhắc đến tên bố trong một bài hát”. Tôi nhướn mày: “Ừ, hay đấy. Nhưng Jay-Z là ai hả con gái?”.

— Stan Smith.

Chưa bao giờ tự nhận mình là người đi theo thời trang, nhưng mức độ phổ biến của đôi sneakers khiến Stan Smith vô cùng ngạc nhiên. Từ những cô cậu bé 13 tuổi, cho tới cha mẹ, thậm chí là ông bà cũng mang giày Stan Smith. Bản thân ông cũng sở hữu quanh quẩn 60 đôi và luôn tiếc rằng mình đã không gìn giữ đôi giày đầu tiên vào năm 1972. Stan Smith không nghĩ rằng đôi sneakers giản dị này lại có thể trở thành một hiện tượng toàn cầu.

Dòng thời gian của adidas Stan Smith:

1965 adidas ra mắt mẫu giày mang tên Robert Haillet (vẫn là mẫu giày giống Stan Smith, nhưng dưới tên một VĐV tennis khác).
1971 Sau khi Robert Haillet nghỉ hưu, adidas ký hợp đồng với Stan Smith (tên của Haillet nằm dưới chân dung của Stan Smith, in trên lưỡi gà đôi giày).
1978 Mẫu giày chính thức đổi tên thành Stan Smith.
1988 Stan Smith ghi tên vào Sách kỷ lục thế giới với tốc độ bán chóng mặt.
2001 Jay Z nhắc đến Stan Smith trong album The Blueprint.
2011 Céline NTK Phoebe Philo của Céline đi giày Stan Smith cúi chào khán giả sau khi show trình diễn kết thúc.
2012 adidas ngừng sản xuất Stan Smith.
2014 Đôi sneakers quay lại với chiêu thức marketing đặc biệt cùng những người nổi tiếng, dùng chân dung của họ thay cho Stan Smith. Một trong những phiên bản thành công nhất là của NTK Raf Simons.
2015 Alexander Wang lấy cảm hứng màu trắng-xanh kinh điển của Stan Smith cho BST Xuân/hè của mình.
2017 Pharrell Williams ra mắt Tennis Hu cùng adidas, mẫu giày được xem như phiên bản Stan Smith nâng cấp.


Follow Mạng xã hội của The Undercut:

Bình luận về bài viết này